รพ.ศรีธัญญา ปรับโฉมยุคใหม่ 4.0 สถานที่สุขสบาย บริการอบอุ่น สิ่งแวดล้อมเป็นมิตร คนป่วยพบหมอใน 20 นาที
รพ.ศรีธัญญา ปรับโฉมบริการเข้าสู่ยุคดิจิตอล 4.0 พัฒนาพื้นที่แผนกผู้ป่ วยนอก เน้นความสุขสบาย สิ่งแวดล้อมเป็นมิตรส่งเสริมการ หายป่วย บริการอบอุ่น นำระบบคิวออนไลน์มาใช้ ผู้ป่วยได้พบแพทย์ตรวจรักษาภายใ น 20 นาที ปรับเปลี่ยนชุดผู้ป่ วยในใช้สีเดียวกันชุดเจ้าหน้าที่ ฟื้นฟูผู้ป่วยด้ วยการทำยาดมสมุนไพร 9 กลิ่น และใช้หุ่นยนต์จัด-จ่าย ยารวดเร็วและความแม่นยำ 100 เปอร์เซ็นต์ จะขยายผลใช้ที่ แผนกผู้ป่วยนอก ผู้ป่วยจะได้รับยากลับบ้านภายใน 5 นาที
เช้าวันนี้ ( 20 กรกฎาคม 2561 ) ที่โรงพยาบาล(รพ.)ศรีธัญญา ถ.ติวานนท์ จ.นนทบุรี นาวาอาก าศตรีนายแพทย์บุญเรือง ไตรเรื องวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต เป็นประธานเปิดงานบริ การผู้ป่วยนอกโฉมใหม่ของรพ.ศรี ธัญญา เนื่องในงานระลึกถึ งศาสตราจารย์นายแพทย์หลวงวิเชี ยรแพทยาคม ครบ 120 ปี และครบรอบ 77 ปี ของการเปิดบริการของรพ.ศรีธัญญา ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2484 เป็นต้นมา
อธิบดีกรมสุขภาพจิ ตกล่าวว่า ในปีนี้กรมสุขภาพจิต มีนโยบายปรับโฉมงานบริการผู้ป่ว ยจิตเวชและผู้ที่มีปัญหาสุขภาพจิ ต ซึ่งมีประมาณ 7 ล้านคนทั่วประเทศ ให้ได้รับบริการดูแลรักษาอย่างส มเกียรติและครบวงจร คือการรักษาด้วยยา หรือรักษาด้วยไฟฟ้าและมีสหวิชาชี พฟื้นฟูคืนคุณค่าความเป็นมนุษย์ ของผู้ป่วยทั้งร่างกาย จิตใจ สังคมและวิญญาณอย่างมืออาชีพจนก ว่าอาการจะหายขาดหรือทุเลาขึ้น ผู้ป่วยกลับคืนสู่ครอบครัวอย่าง คนปกติ และใช้ชีวิตอยู่ในชุมชนอย่างมีค วามสุข สมศักดิ์ศรี โดยให้รพ.จิตเวชทั่วประเทศ 20 แห่ง จัดสิ่งแวดล้อมบริการอย่ างเป็นมิตร บรรยากาศอบอุ่นคล้ ายอยู่บ้าน ไม่น่ากลัว เพื่อให้ผู้ใช้บริการรู้สึกผ่อน คลาย เอื้อต่อการหายป่วย และใช้ เทคโนโลยีสมัยใหม่ในยุค 4.0 มาเพิ่มคุณภาพบริการรวดเร็วขึ้น ประชาชนที่มีปัญหาทุกคนสามารถ เดินเข้าไปใช้บริการได้อย่างสง่ าผ่าเผย ซึ่งการพัฒนาที่รพ.ศรี ธัญญา ซึ่งเป็นรพ.จิตเวชที่ใหญ่ที่สุด นับว่าก้าวหน้ามาก ถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใ หญ่ในวงการบริการของรพ.จิตเวชยุ คใหม่ เป็นต้นแบบระดับประเทศ ทั้งสถานที่บริการ ระบบบริการ สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆที่ทันส มัย จากการสอบถามผู้ใช้บริ การในวันนี้พบว่าประทับใจมาก รู้สึกสบายใจ และอบอุ่น ซึ่งกรมฯตั้งเป้าให้ประชาชนได้รั บบริการมาตรฐานเดียวกันทั่วประเ ทศ
ทางด้านนายแพทย์ศิ ริศักดิ์ ธิติดิลกรัตน์ ผู้อำนวยการรพ.ศรีธัญญา กล่าวว่า การปรับโฉมบริการในปี 2561 เน้นเพื่อส่งเสริมการหายป่วยทาง ใจ ดึงดูดใจให้ประชาชนอยากมาใช้บริ การแม้จะไม่ได้ป่วยก็ได้เช่นกัน ดำเนินการ 4 จุดใหญ่ คือ แผนกผู้ป่วยนอก ห้องจ่ายยา หอผู้ป่วยในทั้งสามัญและวีไอพี และ การฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วย โด ยที่แผนกผู้ป่วยนอกซึ่งเป็นบริ การด่านหน้าที่จะสร้างความประทั บใจ ความไว้วางใจ มีผู้ป่วยใช้บริการวันละ 700 คน ได้ลดขั้นตอนบริการ ผู้ป่ วยรายใหม่พบแพทย์ตรวจรักษาใน 20 นาที หากเป็นรายเก่าเพียง 5 นาที เปลี่ยนวิธีการคั ดกรองประวัติอาการป่วยโดยให้ผู้ ป่วยบอกอาการตัวเองว่าเป็นอย่ างไร เพื่อให้ผู้ป่วยกล้าเปิดตัวเอง ลดความหวาดระแวง และใช้ระบบคิ วออนไลน์เรียกแทนชื่อผู้ป่วย ผู้ ป่วยสามารถรับยากลับบ้านภายใน 100 นาที ตั้งเป้าจะให้เหลือเพียง 45 นาที จัดมุมผ่อนคลายระหว่ างรอรับบริการ เช่นเอกสารความรู้สุขภาพจิตเพื่ อเพิ่มพลังใจ มีน้ำดื่มสมุ นไพรบริการฟรี ให้ข้อมูลบริ การของ รพ.ทางระบบสัมผัสอัตโนมั ติ 4 จุด มีระบบ wifi ฟรี ส่ วนหอผู้ป่วยในได้เปลี่ยนชุดผู้ ป่วยให้เป็นสีเดียวกับเจ้าหน้ าที่ เช่นสีเขียวอ่อน สีชมพู สีฟ้า เพื่อสร้างความรู้สึกให้ กลมกลืนกัน ให้ผลดีต่อสุขภาพจิต
นายแพทย์ศิริศักดิ์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้ได้นำระบบจ่ายยาที่ใช้ในร พ.ทั้งหมด 705 รายการด้วยหุ่นยนต์ ป้องกั นความผิดพลาดได้ 100 เปอร์เซ็นต์ เริ่มใช้ที่หอผู้ ป่วยในที่มีวันละ 750 คนทั้งหมด 23 ตึก ใช้เวลาจ่ายเพียง 3 ชั่วโมง ลดจากเดิมที่ใช้คนจั ดยาถึง 23 คน ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนิ นการที่แผนกผู้ป่วยนอก คาดว่าจะเริ่มจ่ายได้ปลายเดือนห น้า ผู้ป่วยจะได้รับยากลับบ้ านภายใน 5 นาที ส่วนการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ ป่วยในปีนี้ได้เพิ่มเรื่องการทำ ยาดมสมุนไพร 9 กลิ่น บรรเทาอาการวิงเวียน คลายเครียด สดชื่นขึ้น ได้แก่ใบเตย ดอกบัว กุหลาบ จำปี มะลิ มะกรูด ส้ม รวมทั้งกลิ่นนม วนิลา ผู้ป่วยที่ทำจะมีสมาธิขึ้น ผ่อนคลายขึ้น และสามารถต่อยอดเป็นอาชีพ สร้างรายได้ นอกจากนี้ยังได้ผลิตน้ำดื่มตราศ รีธัญญา นำรายได้ครึ่งหนึ่งเข้ามูลนิธิร พ.ศรีธัญญา เพื่อนำไปช่วยเหลือฟื้นฟูผู้ป่ว ยยากไร้ ซึ่งขณะนี้มีประมาณ 150 คน ให้พึ่งตนเองได้
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น