เปิดเส้นทาง นครแห่งอัญมณี จันทบุรี มีดีกว่าที่คิด


เมื่อกล่าวถึง จังหวัดจันทบุรี หลายๆท่านคงคิดถึงทุเรียนลูกโตๆ ผลไม้หลายหลายสายพันธ์ แต่ไม่เลยค่ะ ครั้งนี้ ทางทีมงานจะพาท่านไปสำรวจเส้นทางอัญมณี กับ กิจกรรมเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับกับการท่องเที่ยว  อัญมณี เป็นอีกภาพลักษณ์ของจังหวัดจันทบุรี ที่ได้รับขนานนามว่า  “นครแห่งอัญมณี”  

แนวคิดในการการจัดกิจกรรมเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจอัญมณี และเครื่องประดับกับการท่องเที่ยว
เพื่อประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ของจังหวัดจันทบุรี ที่ได้รับขนานนามว่า “นครแห่งอัญมณี” ให้เกิดการรับรู้มากยิ่งขึ้น รวมทั้งเป็นการส่งเสริมและผลักดันอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ
ของจังหวัดจันทบุรีให้สามารถขยายตัวเพิ่มมากขึ้น ให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการส่งเสริมและสนับสนุนการเป็นผู้นำด้านอัญมณีของไทย และส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับโลกภายในปี 2564  จังหวัดจันทบุรีจึงได้ให้ความสำคัญในการตอบสนองต่อนโยบายดังกล่าว เนื่องจากจังหวัดจันทบุรีนั้น มีความพร้อมในทุกด้านตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ที่จะสามารถต่อยอดและพัฒนาศักยภาพในด้านอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไปยังระดับโลกได้ ดังนั้น การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสอันดีที่จะประชาสัมพันธ์จังหวัดจันทบุรีให้เป็นที่รู้จักในฐานะ “นครแห่งอัญมณี” ให้เกิดการรับรู้ทั้งในกลุ่มชาวไทยและชาวต่างชาติว่า จันทบุรีไม่ได้มีดีแค่ในเรื่องของผลไม้ แต่ยังเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับแหล่งที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยและในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย”

รวมถึงได้ผสานความร่วมมือจากผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว สื่อมวลชน ผู้ประกอบการอัญมณีและเครื่องประดับ ภาครัฐและเอกชน เข้าร่วมหารือแนวทางการพัฒนาเครือข่ายธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับกับการท่องเที่ยวตามเส้นทางสายอัญมณีของจังหวัดจันทบุรี


ครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสอันดี ที่ทางทีมงานมาร่วมสำรวจเส้นทาง ของ  “นครแห่งอัญมณี”  โดยมี    ด๊อกเตอร์กานต์เปรมปรีด์ ชิตานนท์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี  คุณนิพัทธา จันย่อง  พาณิชย์จังหวัดจันทบุรี  รวมถึงผู้ประกอบการด้านอัญมณี ในจังหวัดจันทบุรี ให้การตอนรับพร้อมทั้งร่วมเสวนาหาข้อตกลงเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการที่จะเชื่อมเส้นทาง นครแห่งอัญมณี
ด๊อกเตอร์กานต์เปรมปรีด์ ชิตานนท์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี

คุณนิพัทธา จันย่อง พาณิชย์จังหวัดจันทบุรี

เริ่มกันที่แรกนั้นคือ ศูนย์สาธิตและแหล่งเรียนรู้พลอยแหวนจันทบุรี ของคุณลงสำราญ รัตนเกิยรติ ซึ่งยังคงรักษาอาชีพการทำพลอย โดยเฉพาะการทำเหมืองพลอยโดยไม่ใช้เครื่องจักร  
ศูนย์สาธิตและแหล่งเรียนรู้พลอยแหวนจันทบุรี ของคุณลงสำราญ รัตนเกิยรติ 










 คุณลงสำราญ รัตนเกิยรติ เจ้าของศูนย์สาธิตและแหล่งเรียนรู้พลอยแหวนจันทบุรี
ต่อกันกับจุดที่สอง ไม่ไกลจากจุดที่หนึ่งมากนัก นั้นคือ ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนบ่อพลอยเหล็กเพชร เป็น ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนและอนุรักษ์กรรมวิธีหาพลอยแบบโบราณ ที่เดียวในประเทศไทย   นอกจากนี้ที่ยังมีกิจกรรมดีๆ สำหรับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมแล้วก็ยังสามารถเข้าร่วมกิจกรรมล่าขุมทรัพย์บ่อพลอย ได้นะคะ
ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนบ่อพลอยเหล็กเพชร



วิธีหาพลอยแบบโบราณ

อิ่มเอมกับจุดที่สองกันแล้วก็ไปต่อกันยังจุดที่สาม นั้นก็คือ ศูนย์ส่งเสริมอัญมณีและเครื่องประดับจันทบุรี ที่แห่งนี้ ถือเป็นศูนย์กลางของการรวบรวมข้อมูลทุกๆอย่างที่เกี่ยวกับอัญมณีและเครื่องประดับที่สมบูรณ์แบบที่สุด แห่งหนึ่ง เปรียบเหมือน พิพิธภัณฑ์อัญมณีที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียเลยทีเดียวค่ะ









ศูนย์ส่งเสริมอัญมณีและเครื่องประดับจันทบุรี

ได้ตื่นตาตื่นใจ รับรู้ที่มาของพลอยกันแล้ว ต่อไปเราไปดูหาซื้อของฝากกลับบ้านกันดีกว่า ณ ถนนศรีจันท์ ถนนเส้นนี้บอกเลยว่าตลอดสายท่านจะได้เพลิดเพลินกับร้านค้า ร้านขาย วิถีชีวิต ของชาวจันทบุรี สมกับเป็น “นครแห่งอัญมณี”  ก็ว่าได้ เพราะท่านจะเห็นพ่อค้าแม่ค้า นำพลอยมากันตั้งโต๊ะรับซื้อพลอย เรียงรายตลอดเส้นเลยค่ะ 
ถนน ศรีจันทร์ เส้นทางสายอัญมณี
มุมถ่ายภาพ ชุมชนตลาดพลอยศรีจันทร์

มุมถ่ายภาพ ชุมชนตลาดพลอยศรีจันทร์

มุมถ่ายภาพ ชุมชนตลาดพลอยศรีจันทร์

มุมถ่ายภาพ ชุมชนตลาดพลอยศรีจันทร์
ชุมชนตลาดพลอยศรีจันทร์


ชุมชนตลาดพลอยศรีจันทร์

ชุมชนตลาดพลอยศรีจันทร์

ประธาน ชุมชนตลาดพลอยศรีจันทร์









เป็นไงกับบ้างคะ แหล่งท่องเที่ยวในจันทบุรี  น่าสนใจใช่ไหม อย่าลืมมาเที่ยวและซื้อสินค้าอัญมณี ที่จังหวัดจันทบุรีกัน


ความคิดเห็น